Rurouni Fantasy

The Lost Memories

“Con gái của biển cả” (Hải chi nữ nhi) – Bái Tang

trên 07.09.2013

Lâu rồi mới lại đọc đồng nhân á, may mà vớ được bộ này cũng ok (chứ "Đông phương nữ gặp Tây phương nam" – Đồng nhân HP – quá dở :irked: , mới đọc có 1/5 đã hối hận rồi).
Truyện kể về Ursula, con gái của Poseidon, một nữ thần kiêu ngạo và phóng túng. Nàng có 1 thanh mai trúc mã là Hel – con trai của Hades. Dù Hel luôn ở bên cạnh nàng, lặng lẽ bảo vệ cho nàng nhưng cái vẻ ngoài "ngàn năm không đổi" và lúc nào cũng lặng lẽ, ít lời của hắn làm cho nàng cảm thấy không chút thú vị. Nàng coi sự chăm sóc của Hel như 1 thứ nghiễm nhiên phải thế mà không hề nghĩ đến tình yêu có thể nảy sinh giữa 2 người. Mặc kệ hôn ước giữa nàng và Hel, Ursula ngày ngày đi tìm các chàng trai trẻ để chơi đùa. Rồi một ngày nọ, nàng yêu Ceto – một người cá trẻ tuổi, đẹp trai, có giọng hát tuyệt vời và biết nói những lời có cánh. Bất chấp sự phản đối của Poseidon, Ursula kết hôn với Ceto. Poseidon ôm vợ về đỉnh Olympus, chìm trong giấc ngủ dài, không màng đến thế sự. Ursula trở thành kẻ thống trị của biển cả và nàng đã cho phép Ceto có quyền năng lẫn địa vị ngang với mình. Trớ trêu thay tình yêu đó của nàng chỉ đổi lấy sự phản bội. Ceto cướp đi Trái Tim Biển Cả, lừa Ursula uống máu Ma bạch tuộc, giả làm Poseidon, đày nàng xuống vực sâu tăm tối suốt mấy trăm năm rồi đưa một người cá khác lên ngôi hoàng hậu của biển cả. Từ yêu thành hận, Ursula vạch ra kế hoạch trả thù Ceto, bắt đầu từ Loreley – đứa con gái mà hắn yêu thương nhất…
Khi Loreley yêu hoàng tử Eric của loài người và đến cầu xin Ursula giúp đỡ. Ursula đã cho Loreley thứ thuốc mà ngày xưa nàng nghiên cứu ra vì Ceto – thứ thuốc có thể cho người cá đôi chân của con người, và đổi lại bằng 1 bản khế ước thần thánh, mở đầu cho kế hoạch trả thù của nàng.
Lấy lại được vương miện Công chúa biển cả từ tay Loreley, Ursula khôi phục lại phép thuật, nàng hóa thân thành công chúa Monica, lên bờ tranh đoạt trái tim của Eric từ tay Loreley. Mọi chuyện dường như rất dễ dàng với một nữ thần xinh đẹp và cao quý như Ursula nhưng rồi nàng gặp Meredith – thị vệ của Eric, kẻ có cặp mắt giống hệt Hel…
Ursula rơi vào rối rắm giữa tình cảm nàng dành cho Meredith và kế hoạch trả thù – mà theo đó nàng phải có được hôn lễ với Eric. Cuối cùng, Ursula đã chọn trả thù. Mọi chuyện đã diễn ra như câu chuyện "Nàng tiên cá" của Andersen, Loreley yêu Eric còn hơn cả mạng sống của mình, cô bé đã lựa chọn tan thành bọt biển thay vì giết chết Eric. Ceto xuất hiện, điên cuồng vì cái chết của con gái. Nhưng khi nhìn thấy Ursula, hắn hiểu ra tất cả. Cuộc chiến trên biển với Ceto, tất nhiên là Ursula thắng và giành lại được Trái Tim Biển Cả nhưng Meredith đã chết khi thay nàng đỡ 1 đòn của Ceto. Ân oán giữa Ursula và Ceto đã kết thúc bằng tiếng gào khóc của nàng bên thi thể của Meredith. Ursula tước hết mọi phép thuật của Ceto, biến hắn thành kẻ thấp hèn vĩnh viễn sống ở cửa cung điện của nàng, ngày ngày bị người khác khinh miệt nhưng nàng lại cất chứa những bong bóng linh hồn của Loreley trong 1 chiếc lọ nhỏ, giữ cho cô bé khỏi tan biến.
Ursula từng xuống địa ngục để tìm kiếm linh hồn của Meredith nhưng người lái đò Charon đã từ chối chở nàng qua sông. Ursula tưởng như sẽ chẳng bao giờ gặp lại chàng trai ấy nữa cho đến khi Hel mang anh ta đến chỗ nàng…

Hehe, ngay từ đầu, người đọc đã có thể đoán được mối quan hệ giữa Hel và Meredith rồi nhưng cái khiến cho câu chuyện trở nên hấp dẫn chính là những lời tự bạch, kể lại quá khứ của nữ chính – Ursula. Quá khứ và hiện tại đan xen, những khúc mắc dần được giải thích khiến cho người đọc ngày càng đứng về phía Ursula, dõi theo từng bước của nàng trên con đường báo thù.
Điểm hay của tác giả là đã không bôi đen nàng tiên cá Loreley mà vẫn làm nổi bật và "đổi phe" thành công cho Ursula. Cái bẫy mà Ursula thiết kế cho Loreley không đơn giản chỉ là sự trả thù Ceto mà qua đó, nàng còn muốn số phận "diễn lại" bi kịch tình yêu của bản thân nàng trên người Loreley – đứa con yêu quý của kẻ thù, nàng muốn chứng minh rằng tình yêu là thứ vô giá trị, nàng muốn an ủi bản thân về lựa chọn sai lầm năm xưa, nàng chỉ đang tự huyễn hoặc mình rằng ai cũng vậy – kẻ cả 1 cô bé ngây thơ như Loreley – cũng sẽ lựa chọn ích kỉ cho bản thân. Nhưng rồi cả Loreley lẫn Meredith đều đã dùng mạng sống của bản thân để chứng minh cho Ursula thấy điều ngược lại. Nhờ vậy mà Ursula đã dám yêu trở lại, dám dũng cảm đối mặt với tình cảm của bản thân 1 lần nữa.
Ursula là hình ảnh của rất nhiều cô gái hiện đại ngày nay. Nàng theo đuổi thứ tình cảm mãnh liệt, sôi động và đa sắc màu. Nhưng rồi khi những tình cảm rực rỡ ấy tan vỡ, cuộc sống chỉ còn lại sắc tăm tối của sự phản bội, thù hận. Đến khi gặp được tình yêu khác thì họ lại sợ hãi, sợ hãi vấp ngã 1 lần nữa. Niềm tin 1 khi đã mất đi thì rất khó quay trở lại. Nhưng tình cảm của con tim lại không phải là thứ mà lý trí có thể kiểm soát được. Thế nên những đấu tranh nội tâm ấy trở thành sự dằn vặt, trăn trở hành hạ bộ não. Điều đáng quý ở Ursula là dù đã vấp ngã, nàng vẫn có thể tự đứng dậy, ngẩng cao đầu tiến về phía trước và khiến cho những kẻ đã làm nàng tổn thương phải trả giá gấp nhiều lần. Ursula là 1 cô gái có rất nhiều mâu thuẫn. Nàng kiêu ngạo nhưng mềm yếu, mềm yếu nhưng lại rất dứt khoát, cố chấp nhưng không mu muội, dám yêu dám hận một cách rõ ràng. Bên trong lớp vỏ ngoài kiêu hãnh vẫn là 1 Ursula chân thực với đầy đủ những lo sợ được mất trong tình yêu. Bên trong hình ảnh của 1 nữ thần quyền năng vẫn là 1 cô gái e sợ sức mạnh của thời gian, chùn bước trước những tiền lệ bi thương trong tình yêu giữa thần thánh và con người.
Đây là 1 quyển đồng nhân có nội dung hấp dẫn, các nhân vật được xây dựng rất hợp lý và chân thực, diễn biến nhanh gọn, dứt khoát, không chứa nhiều tình tiết thừa thãi, linh tinh. Tác giả đã cân bằng được giữa tính thực tế và chất lãng mạn, cổ tích. Mình rất thích kiểu nhân vật nam chính như Hel nên dĩ nhiên truyện này sẽ được xếp vào mục Favorite rồi :happy: .


Bình luận về bài viết này