Rurouni Fantasy

The Lost Memories

Lòng ta

trên 22.04.2013

Bộ đồng nhân "Thanh xà, bạch xà" này đọc cũng tạm ổn. Tác giả đi sâu khai thác một khía cạnh khác của nhân vật Thanh Xà hơn là muốn biến tấu cốt truyện (dù cho cuối cùng kết thúc cũng có chút thay đổi).
Trong những phiên bản "Thanh xà, bạch xà" mà mình xem gần đây, kể cả đồng nhân, thì Thanh xà thường chỉ là 1 nhân vật phụ, làm nền cho mối tình đầy tình mơ mộng và huyền ảo giữa Hứa Tiên với Bạch Xà. Nhưng trong "Lòng ta", nhân vật chính là Thanh Xà, mọi thứ được nhìn qua con mắt của Thanh Xà và cũng được kể lại theo một cách rất riêng của nàng Thanh Xà – Tiểu Thanh này.
Thanh Xà rất ngốc, ngay từ trước khi gặp Bạch Xà thì nàng ta đã là 1 con rắn ngốc nghếch, ngốc đến nỗi ngủ ở trên cây mà cũng bị rớt xuống ao cá, đã thế lại còn không biết bơi (xấu mặt họ nhà rắn ghê!). Nhưng nhờ vậy mà nàng ta gặp nam chính Tử Câm – khi đó còn là 1 cậu bé. Thanh Xà gọi Tử Câm là Yêu Nhi và ngày nào cũng bò vào phòng cậu bé để ăn bánh. Yêu Nhi rất hiền lành và tốt bụng. Cậu bé yêu thương tất cả các loại động vật quanh mình, từ cá trong ao tới con rắn xanh nhỏ suốt ngày nhe răng, trợn mắt với cậu. Nói chung đây là 1 cậu bé rất dễ thương. Nhưng sau 1 mùa đông khắc nghiệt, Thanh Xà hóa thành hình người trở về gặp Yêu Nhi thì cậu bé đã ra đi vì viêm phổi. (Đọc khúc này mà buồn ghê!)
Sau đó Tiểu Thanh gặp được Bạch Xà, được nàng cứu mạng và kết thành tỷ muội. Hơn 100 năm trôi qua, Bạch Xà được Quan Thế Âm khai đạo, nàng cùng Tiểu Thanh đến Tô Châu để trả ân. Và câu chuyện giữa Bạch Xà với Hứa Tiên diễn ra không khác mấy so với các phiên bản (không phải đồng nhân) mình đã xem. Chỉ có điều tình yêu giữa Bạch Xà với Hứa Tiên có chút sạn hơn những gì người ta đã tô hồng mà thôi. Bạch Xà thành thân với Hứa Tiên không chỉ vì trả ân mà cồn vì tư tâm, vì tình yêu và sự ích kỉ của bản thân. Hứa Tiên chỉ mê luyến sắc đẹp và tiền tài của Bạch Tố Trinh, còn lại chỉ là 1 kẻ hèn nhát, yếu đuối và 2 mặt. Tình yêu của họ vốn chẳng thể vững chắc khi mà nó được xây dựng trên rất nhiều lời nói dối. Ngay từ đầu đã không thể thẳng thắn với nhau thì sao có thể dắt tay nhau đi đến cùng? Kết cục cuối cùng vẫn là Bạch Xà bị giam trong Lôi Phong tháp nhưng Hứa Tiên đã bị Tiểu Thanh đâm cho 1 kiếm chết tại chỗ vì hắn không xứng với tỷ tỷ của nàng.
Về phần Tiểu Thanh, nàng không muốn cô độc, nàng quyến luyến tình thân và sự ấm áp. Trong tâm trí của nàng, Yêu Nhi và Bạch Xà là quan trọng nhất. Nàng chẳng thiết tu luyện để phi thăng thành tiên, nàng chỉ muốn sống mãi bên những người nàng yêu quý. Nàng mải miết đi tìm bóng dáng của Yêu Nhi nhưng lại chẳng thể nhận ra hắn khi 2 người gặp lại. Tiểu Thanh ngốc thế đấy! Ngốc đến nỗi đã yêu cũng chẳng nhận ra, đến khi nhận ra thì lại băn khoăn lo sợ mình đã đặt Pháp Hải ở vị trí quan trọng hơn Yêu Nhi. Nhưng mà Tiểu Thanh cũng may mắn lắm. May mắn vì gặp được Yêu Nhi, may mắn vì có duyên gặp lại hắn một lần nữa, và may mắn vì dù cho không biết hắn là Yêu Nhi thì nàng vẫn yêu hắn 1 lần nữa.

Nói chung cốt truyện được, đoạn đầu khá hấp dẫn (vì mình rất thích Yêu Nhi) nhưng đoạn sau hơi dài dòng. Mình chẳng ưa Hứa Tiên chút nàng, cảm thấy Bạch Xà hy sinh vì hắn là không đáng chút nào. Hơi khó hiểu chuyện Pháp Hải đã phạm sắc giới thì sao còn làm đại sư được nữa?


Bình luận về bài viết này